Thứ Bảy, 26 tháng 11, 2016

Tìm hiểu tác nhân gây ra bệnh trĩ là gì?

Bệnh trĩ ( bệnh lòi dom) là một căn bệnh thường gặp, phổ biến rộng rãi ở nhiều nơi trên thế giới. Bệnh trĩ được xem là căn bệnh nguy hiểm ở hậu môn được chia làm 3 loại và 4 cấp độ bệnh. Nếu bệnh nhân không chữa trị bệnh lúc vừa phát hiện, bệnh sẽ có nguy cơ phát sinh biến chứng dẫn đến ung thư trực tràng. Có nhiều tác nhân gây ra bệnh, chúng ta sẽ tìm hiểu qua bài viết sau.

Hình ảnh bệnh trĩ
Hình ảnh bệnh trĩ
Bài đọc thêm: Hiện tượng đi ngoài đại tiện ra máu nhỏ giọt là bệnh gì

Tác nhân gây ra bệnh trĩ



  • Bệnh trĩ có thể được hình thành từ các bệnh ở hậu môn như là bệnh táo bón, nứt kẻ hậu môn, viêm ống hậu môn… Những căn bệnh này có thể sẽ không thể biến tính thành bệnh trĩ nếu như người bệnh chữa trị triệt để.
  • Bên cạnh đó chế độ ăn uống của chúng ta cũng rất có ảnh hưởng đến việc mắc phải bệnh trĩ. Cơ thể thiếu nhiều chất xơ cùng với việc tiếp nạp quá nhiều thức ăn cay nóng, nhiều dầu mỡ, cà phê, rượu chè… khiến cơ thể bị táo bón. Táo bón cũng là một trong những nguyên nhân dễ dẫn đến bệnh trĩ. Vì vậy việc cung cấp đầy đủ chất xơ cho cơ thể mỗi ngày là điều rất cần thiết. Đồng thời chúng ta cũng phải bổ sung đầy đủ lượng nước cho cơ thể của ta mỗi ngày.
Ăn nhiều đồ cay nóng, dầu mỡ là tác nhân gây bệnh trĩ
Ăn nhiều đồ cay nóng, dầu mỡ là tác nhân gây bệnh trĩ
  • Vận động cơ thể không đúng cách cũng là một nguyên nhân dễ gây ra bệnh trĩ. Cơ thể ta cần được rèn luyện mỗi ngày nhưng nên rèn luyện đúng cách. Việc chúng ta vận động quá sức, quá nặng hoặc ngồi quá lâu đứng quá nhiều sẽ vô tình tạo áp lực lên vùng hậu môn và dễ gây ra bệnh trĩ.
  • Luôn để cơ thể ta có một tinh thần thoải mái, tránh chịu áp lực quá nhiều không tốt cho sức khỏe, dễ gây nên bệnh táo bón và trĩ.
  • Ngoài ra, thai phụ khi sinh con rặn quá sức, sự lão hóa các tĩnh mạch hậu môn ở người cao tuổi, người hay quan hệ bằng đường hậu môn,… đều là các tác nhân gây ra bệnh trĩ.


Bệnh trĩ còn rất nhiều vấn đề mà các bạn cần tìm hiểu nhằm có cách phòng tránh bệnh hoặc điều trị bệnh hiệu quả tốt nhất. Để nắm rõ các vấn đề này các bạn liên hệ với Hotline chăm sóc sức khỏe 08.38 366 999 sẽ được tư vấn miễn phí.