Thứ Ba, 18 tháng 10, 2016

Hiện tượng đi ngoài đại tiện ra máu nhỏ giọt là bệnh gì?

Đại tiện ra máu là trường hợp mà rất nhiều người gặp, có khi là do cơ ở trực tràng bị giãn quá mức. Hiện tượng này là bình thường nhưng có lúc đại tiện ra máu lại là triệu chứng của những loại bệnh về hậu môn trực tràng. Vậy đại tiện ra máu nhỏ giọt cụ thể là bệnh gì?

Nguyên do dẫn đến đi ngoài ra máu nhỏ giọt:
Đại tiện ra máu lí do hình thành do đâu đi nữa đều rất nguy hiểm đến sức khỏe bệnh nhân. Việc tìm hiểu lí do hình thành thường giúp mọi người phòng tránh bệnh và chăm sóc sức khỏe của mình tốt hơn. Những lí do hình thành làm đại tiện ra máu là:


1/ Trĩ nội:
Hình ảnh trĩ nội - nguyên nhân gây đi ngoài ra máu nhỏ giọt
Hình ảnh trĩ nội - nguyên nhân gây đi ngoài ra máu nhỏ giọt

  • Người mắc bệnh trĩ nội sẽ đi ngoài ra máu tươi lẫn trong phân, sau khi đi đại tiện thì máu nhỏ giọt. Lúc đầu máu chảy ít nhưng để lâu có khả năng gây mất máu, chảy máu cấp do máu ra nhiều, có thể chảy thành tia.
2/ Kiết lị:
  • Nếu đi ngoài nhiều lần trong ngày, máu lẫn với phân cũng như đau bụng, đau ở vùng hậu môn thì rất thường bạn đang bị kiết lị. Đây là một trong những căn nguyên dẫn đến đi đại tiện ra máu.
3/ Nứt kẽ tại vùng hậu môn:
  • Đây là 1 dạng bệnh lý có thể gặp ở trẻ nhỏ, người già, cũng như nguyên nhân chủ yếu gây nên bệnh lý này là do táo bón dẫn tới.
  • Lúc mắc phải bệnh lý này bạn sẽ thấy xuất hiện máu tươi nhỏ thành giọt trong phân hoặc giấy vệ sinh. Nứt kẽ ở hậu môn sẽ gây cho người bệnh sẽ có cảm giác nóng rát cũng như đau nhói khi mỗi lần đi đại tiện, những cơn đau kéo dài hàng giờ đồng hồ, ảnh hưởng đến chất lượng và sinh hoạt của người mắc bệnh.

4/ Viêm loét đại trực tràng:
  • Đi đại tiện ra máu là bệnh gì? Đây cũng có thể nhận biết của bệnh viêm loét đại trực tràng là trường hợp trực tràng bị viêm loét gây chảy máu.
  • Phụ thuộc vào từng mức độ tổn thương của bệnh mà chúng thường có những biểu hiện không giống nhau, nhưng những dấu hiệu sẽ thấy nhất của bệnh là đi ngoài ra máu kèm theo cảm mót rặn, khi nào cũng muốn đi đại tiện.

Tác hại của đi cầu ra máu:
  • Bị đi ngoài ra máu thường gây thiếu máu do mất máu nhiều:
    • Nếu chảy máu thể nặng sẽ thấy huyết áp tụt, mạch nhanh, nhỏ khó bắt, có khả năng bị ngất, rối loạn ý thức hoặc có sốc do chảy máu.
    • Thể vừa thì sẽ thấy da xanh, tim đập nhanh, tiểu ít, chân tay lạnh.
    • Thể nhẹ thì các triệu chứng kín đáo hơn: mệt mỏi, hoa mắt, chóng mặt, xây xẩm mặt mày, gai rét toàn thân.
  • Do dịch nhầy kích thích da thường dẫn tới ngứa và viêm da tại vùng hậu môn.
  • Ngoài ra, đi cầu ra máu nhỏ giọt còn là dấu hiệu sớm của chứng u nang ở hậu môn trực tràng ác tính. Do tình trạng đại tiện kèm máu cũng như trĩ gần giống nhau nên thông thường khó phân biệt, hơn nữa, một số người lại không coi trọng bệnh, bỏ qua giai đoạn đầu bệnh u nang ác tính, gây ra phải hậu quả nghiêm trọng.

Đi cầu ra máu nhỏ giọt khiến bệnh nhân mệt mỏi, chóng mặt, hoa mắt
Đi cầu ra máu nhỏ giọt khiến bệnh nhân mệt mỏi, chóng mặt, hoa mắt
Bài viết: Hiện tượng đi ngoài đại tiện ra máu nhỏ giọt là bệnh gì?
Bài liên quan: Cách phòng chống hiện tượng đi cầu ra máu nhỏ giọt